Năm học 2021- 2022, là năm học thứ 2 các con học sinh được khối lớp 2 được tham gia học tập môn Hoạt động trải nghiệm – một môn học mới mẻ, đầy thú vị. Xoay quanh những chủ điểm gần gũi, quen thuộc, dường như Hoạt động trải nghiệm chính là môn học giúp các con thỏa sức sáng tạo, trải nghiệm cuộc sống xung quanh mình.
Ngay từ đầu năm học, các giáo viên khối lớp 2 đã quan tâm đến nội dung chương trình Hoạt động trải nghiệm (Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống) để hướng dẫn các con học tập đạt hiệu quả cao nhất. Dường như môn học Hoạt động trải nghiệm là một “người bạn” đồng hành cùng các con trong năm học lớp 2.
Xoay quanh 4 mạch nội dung chính: Hoạt động hướng vào bản thân; hoạt động hướng đến xã hội; hoạt động hướng đến tự nhiên; hoạt động hướng nghiệp. Các mạch nội dung này được triển khai thành 9 chủ đề cụ thể và các nội dung nhỏ với 3 hoạt động chính trong mỗi tiết học: Sinh hoạt dưới cờ, Hoạt động giáo dục theo chủ đề và Sinh hoạt lớp, đảm bảo tính vừa sức, thiết thực với học sinh lớp 2. Cách làm này tạo được mạch hoạt động mạch lạc, dễ theo dõi, khiến HS dễ nhớ thông điệp, dễ vận dụng các kĩ năng, kiến thức mới vào thực tế. Bên cạnh đó, môn học còn giúp các con bồi dưỡng, phát triển cả về phẩm chất và năng lực.
Mỗi bài học đều có mục tiêu rõ ràng, giúp các con học sinh dễ dàng tự nắm được kiến thức. Nếu như Hoạt động sinh hoạt dưới cờ được thay đổi phù hợp với đặc điểm hoạt động của nhà trường thì Hoạt động giáo dục theo chủ đề và Sinh hoạt lớp lại có mối liên hệ mật thiết, không tách rời. Những cảm xúc được thể nghiệm, kiến thức mới và kĩ năng mới được khái quát ở tiết Hoạt động giáo dục theo chủ đề và các ứng dụng chủ động vào hoạt động sau giờ học sẽ được chia sẻ, phản hồi ở sinh hoạt lớp. Hoạt động nhóm trong tiết sinh hoạt lớp giúp củng cố thêm các kết quả trải nghiệm của tiết trước, tạo thêm động lực để học sinh tiếp tục hành động để tiếp tục rèn luyện phẩm chất, năng lực đã và đang được hình thành thông quá các hoạt động trải nghiệm.
Dẫu biết dạy học online là một rào cản cho việc triển khai dạy – học môn học này. Tuy nhiên, các cô giáo thật sự bất ngờ khi các con học sinh thân yêu của mình không những thích thú với môn học và hơn thế nữa, các con còn vận dụng một cách linh hoạt và sáng tạo, áp dụng kiến thức đã học vào cuộc sống hàng ngày. Ngay từ đầu năm học, khi triển khai dạy học Hoạt động trải nghiệm trực tuyến, với chủ đề khám phá bản thân, các con được tự khám phá ưu điểm không chỉ của bản thân mà của bạn bè và những người xung quanh, từ đó các con thêm tự tin, vui tươi và có thật nhiều những trải nghiệm thú vị sau mỗi bài học. Với các chủ đề khác nhau trong môn học thú vị này, các con học sinh không còn thấy việc nghỉ dịch ở nhà nhàm chán mà thay vào đó là sự tích cực, yêu thích, ham học hỏi và trải nghiệm của bản thân. Sau mỗi bài học, các con học sinh sẽ cùng nhau “Cam kết hành động”, bên cạnh đó, cuối mỗi chủ đề, các con sẽ được tự đánh giá hoạt động của mình.
Hoạt động trải nghiệm chính là môn học hoàn toàn phù hợp với các con học sinh. Với môn học này, các con không những được tự mình trải nghiệm những điều thú vị trong cuộc sống mà còn được rèn kĩ năng, tăng khả năng sáng tạo, trí tưởng tượng của bản thân.
Hãy cùng ngắm nhìn một số hình ảnh đáng yêu của các bạn nhỏ khối 2 với những hoạt động và trải nghiệm đáng yêu của mình thông qua môn học thú vị này.
BTT Trường TH Thành Công A