Trang chủ Hoạt động giáo dục Hoạt động chuyên môn

Học sinh khối 1 vui học Tiếng Việt: Khi AI thắp sáng niềm vui học tập

22/11/2025

Trong không khí rộn ràng của những ngày đầu năm học, các tiết học Tiếng Việt của học sinh khối 1 đang trở nên sôi động và đầy hứng khởi hơn bao giờ hết. Điều đặc biệt nằm ở sự đổi mới mạnh mẽ trong phương pháp giảng dạy – khi các thầy cô giáo đã chủ động ứng dụng công nghệ hiện đại, đặc biệt là Trí tuệ nhân tạo (AI), vào các bài giảng điện tử, mang đến những tiết học sinh động, hấp dẫn và hiệu quả.

🎓 Đổi mới phương pháp – Khơi dậy hứng thú học tập

Không còn là những tiết học đơn điệu với bảng đen và phấn trắng, giờ học Tiếng Việt nay được “thổi hồn” bằng những hình ảnh minh họa sống động, âm thanh vui nhộn và các trò chơi tương tác thông minh. Nhờ sự hỗ trợ của AI, giáo viên có thể thiết kế bài giảng phù hợp với từng nhóm học sinh, tạo ra các hoạt động học tập cá nhân hóa, giúp các em tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên và hiệu quả.

🤖 AI – Người bạn đồng hành mới của giáo viên và học sinh

Các công cụ AI được tích hợp trong bài giảng giúp tiết học trở nên gần gũi, đầy sáng tạo. Học sinh được luyện đọc, phát âm và hiểu nghĩa từ vựng thông qua các trò chơi tương tác, video hoạt hình và các tình huống thực tế. Điều này không chỉ giúp các em học tốt hơn mà còn tạo ra môi trường học tập tích cực, nơi mỗi em đều cảm thấy mình được lắng nghe và khích lệ.

📘 Tiết học vần đầy màu sắc của cô giáo Nguyễn Minh Thúy – lớp 1A2

Qua tiết học vần Bài 42: ao – eo(Tiết 1), cô giáo Nguyễn Minh Thúy – GVCN lớp 1A2 – đã mang đến cho các em học sinh một không gian học tập vui tươi, sôi nổi và đầy hiệu quả. Với sự sáng tạo và nhạy bén trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, cô Minh Thúy đã ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) để thiết kế một “người bạn đồng hành” ảo – một nhân vật hoạt hình thân thiện, gần gũi, luôn xuất hiện trong bài giảng để hướng dẫn, cổ vũ và tương tác cùng các em.

Học sinh lớp 1A2 chào đóng người bạn đồng hành mới

Nắm bắt tâm sinh lý lứa tuổi tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1, cô đã áp dụng phương pháp Dạy học thông qua chơi, giúp các con thêm hứng thú và ghi nhớ bài học tốt hơn. Các em hào hứng tham gia trò chơi học tập “Ô cửa bí mật”, vừa học vừa chơi, vừa phát triển kỹ năng giao tiếp và tư duy linh hoạt.

Học sinh tham gia trò chơi “Ô cửa bí mật”

Một số hình ảnh các hoạt động trong tiết học:

📗 Tiết học lôi cuốn của cô giáo Trịnh Minh Hằng – lớp 1A6

A teacher teaching a class of students

AI-generated content may be incorrect.

Ở tiết học thứ hai của Bài 42: ao – eo, cô giáo Trịnh Minh Hằng – GVCN lớp 1A6 – tiếp tục dẫn dắt học sinh khám phá sâu hơn nội dung bài học. Trong tiết học này, các em được luyện viết vần mới, từ ứng dụng, luyện đọc các câu dài, tìm hiểu nội dung bài đọc và thực hành luyện nói theo chủ điểm. A group of students in a classroom

AI-generated content may be incorrect.Với sự hỗ trợ của bài giảng điện tử tích hợp AI và sự khéo léo, linh hoạt trong tổ chức các hoạt động của cô Minh Hằng, học sinh lớp 1A6 luyện viết đúng và đẹp hơn. Bài đọc được trình chiếu sinh động, kết hợp với video minh họa kèm hình ảnh giúp học sinh dễ dàng hình dung và tiếp cận nội dung bài học một cách trực quan.A group of students in a classroom

AI-generated content may be incorrect.

A collage of children in a classroom

AI-generated content may be incorrect.

A collage of children in a classroom

AI-generated content may be incorrect.

Phần luyện nói theo chủ điểm được thiết kế như một buổi trò chuyện mở, nơi các em được tự do chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận và kết nối bài học với cuộc sống hàng ngày. Nhờ đó, các em không chỉ phát triển kỹ năng ngôn ngữ mà còn rèn luyện khả năng tư duy, diễn đạt và tự tin giao tiếp trước tập thể.

A group of people in a classroom

AI-generated content may be incorrect.

🌟 Học mà chơi – Chơi mà học

Không khí lớp học trở nên sôi nổi khi các em hào hứng tham gia các hoạt động nhóm, thi đua đọc đúng, đọc hay, giải đố chữ cái, ghép từ... Những tiếng cười giòn tan, ánh mắt sáng rỡ và sự tự tin thể hiện rõ trên gương mặt các em. Qua đó, học sinh không chỉ nắm vững kiến thức Tiếng Việt cơ bản mà còn phát triển thêm nhiều kỹ năng mềm như giao tiếp, hợp tác, tư duy phản biện và khả năng sử dụng công nghệ.

🎉 Kết quả vượt mong đợi

Sau một thời gian triển khai phương pháp mới, nhiều giáo viên ghi nhận sự tiến bộ rõ rệt của học sinh: các em đọc trôi chảy hơn, hiểu bài nhanh hơn và đặc biệt là yêu thích môn Tiếng Việt hơn trước. Phụ huynh cũng bày tỏ sự hài lòng khi thấy con mình chủ động học tập và có thêm vốn hiểu biết phong phú về thế giới xung quanh.

Việc ứng dụng AI vào giảng dạy không chỉ là bước tiến về công nghệ mà còn là minh chứng cho sự sáng tạo và tâm huyết của đội ngũ giáo viên trong hành trình gieo mầm tri thức. Với những đổi mới tích cực này, hành trình học Tiếng Việt của học sinh khối 1 chắc chắn sẽ tiếp tục là những ngày vui, đầy cảm hứng và khám phá.

BTT Trường Tiểu học Thành Công A

Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 5/5 trong 1 đánh giá

Chia sẻ: