Trang chủ Hoạt động giáo dục

Chuyên đề Khối 2: Ứng dụng công nghệ AI – “Đổi mới – Sáng tạo – Hiệu quả”

11/11/2025

Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy không còn xa lạ. Với tinh thần đổi mới và sáng tạo, Khối 2 - Trường Tiểu học Thành Công A đã tổ chức 2 tiết chuyên đề đầy ấn tượng, minh chứng cho bước chuyển mình mạnh mẽ trong việc ứng dụng công nghệ vào giáo dục.

Thực hiện kế hoạch chuyên môn năm học 2025 – 2026, Khối 2 - Trường Tiểu học Thành Công A đã thực hiện hai tiết dạy chuyên đề nhằm thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và phát triển năng lực số cho giáo viên, học sinh.

Tiết chuyên đề có sự tham dự của Ban Giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn khối 2, cùng đông đảo giáo viên các khối lớp.

Tiết dạy do cô giáo Lương Hồng Mai, giáo viên lớp 2A2 thực hiện với bài Tiếng Việt: Từ ngữ chỉ sự vật, đặc điểm; Câu nêu đặc điểm.

Điểm nổi bật của tiết học là việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong thiết kế và tổ chức hoạt động học tập. Thông qua các phần mềm hỗ trợ và công cụ tương tác thông minh, cô giáo đã giúp học sinh dễ dàng hình dung, phân biệt các từ ngữ chỉ sự vật, từ ngữ chỉ đặc điểm, đồng thời rèn luyện khả năng xây dựng câu nêu đặc điểm một cách sinh động, sáng tạo.

A group of children in a classroom

AI-generated content may be incorrect.

Các hình ảnh minh họa, trò chơi học tập, bài tập trực tuyến do AI hỗ trợ gợi ý đã mang đến cho học sinh trải nghiệm học tập mới mẻ, tăng tính tương tác và hứng thú. Học sinh được khuyến khích khám phá, trình bày và tự đánh giá sản phẩm học tập của mình với sự hỗ trợ thông minh từ công nghệ.

Tiết chuyên đề thứ hai do Bùi Thị Bích Ngọc, giáo viên lớp 2A1 thực hiện với bài Toán: Bài toán liên quan đến phép cộng, phép trừ (tiếp theo) (tiết 2).

Tiết học được thiết kế với nhiều hoạt động học tập linh hoạt, tích cực và đặc biệt là sự ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm hỗ trợ giáo viên và học sinh trong quá trình khám phá, thực hành giải toán. Thông qua các công cụ học tập số và phần mềm tương tác thông minh, học sinh được gợi ý, phản hồi và đánh giá ngay sau mỗi hoạt động, giúp các em tự tin hơn khi xác định dữ kiện, phép tính và trình bày bài toán.

A teacher teaching a class of students

AI-generated content may be incorrect.

Các tình huống thực tế sinh động được AI minh họa trực quan đã giúp học sinh dễ dàng kết nối giữa kiến thức Toán học và đời sống hằng ngày. Từ đó, các em hình thành kỹ năng phân tích, lựa chọn phép tính phù hợp, rèn luyện tư duy logic và khả năng hợp tác nhóm trong giải quyết vấn đề.

Sau hai tiết dạy minh họa, Ban Giám hiệu và giáo viên các khối đã tiến hành thảo luận, nhận xét, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn. Các ý kiến đều đánh giá cao tính sáng tạo, linh hoạt và hiệu quả thực tiễn trong việc kết hợp công nghệ AI vào giảng dạy, đồng thời khẳng định đây là hướng đi phù hợp với xu thế chuyển đổi số trong giáo dục hiện nay.

BTT Trường Tiểu học Thành Công A

Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 5/5 trong 1 đánh giá

Chia sẻ: