
Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025–2026, cô giáo Nguyễn Phương Anh, giáo viên khối lớp 4, đã tổ chức thành công tiết chuyên đề môn Tiếng Việt lớp 4 với bài học “Động từ”. Đây là một hoạt động chuyên môn thiết thực, ý nghĩa, thể hiện tinh thần đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, lấy học sinh làm trung tâm, đồng thời ứng dụng hiệu quả việc sử dụng AI trong giảng dạy.
Tiết học bắt đầu bằng trò chơi khởi động “Làm theo người quản trò” sôi nổi và đầy tiếng cười. Các con được lên làm quản trò, tự tin thể hiện các động tác trong khi các bạn bên dưới hào hứng làm theo. Không khí lớp học rộn ràng, vui tươi, tạo tâm thế thoải mái cho các em bước vào bài mới. Đồng thời, cô giáo đã khéo léo lồng ghép kiểm tra kiến thức cũ và gợi mở kiến thức mới một cách tự nhiên và hiệu quả.
Điểm nhấn trong tiết học này là việc cô giáo đã áp dụng công nghệ AI trong quá trình xây dựng các phương tiện dạy học như các tranh ảnh, clip, video sinh động minh họa cho bài học. Ở bài 1, nếu trước đây, các cô giáo chỉ dạy trên các bức tranh tĩnh để tìm động từ, nay trong tiết dạy, cô giáo Phương Anh đã chuyển bức tranh tĩnh đó thành 1 đoạn video ngắn thể hiện rõ các chuyển động của sự vật trong bức tranh ban đầu. Nhờ vậy, các con học sinh đã được quan sát và giúp học sinh dễ dàng nhận diện động từ một cách trực quan, sinh động.
Xuyên suốt tiết học là chuỗi các hoạt động tương tác nhịp nhàng giữa cô và trò để tìm ra kiến thức mới cho bài học. Học sinh được làm việc nhóm, tự tin trình bày, trao đổi ý kiến, chữa bài cùng nhau, trong khi cô giáo giữ vai trò là người hướng dẫn và tổng kết. Tiết học không còn là “cô giảng, trò nghe” mà đã trở thành sân chơi tri thức chủ động của chính các em học sinh.
Điều đặc biệt ấn tượng với các thầy cô đến dự giờ chính là sự sáng tạo và chủ động của học sinh trong quá trình chuẩn bị bài học. Trước tiết học, các em đã tự tìm hiểu kiến thức liên quan và đăng tải lên Padlet lớp – một công cụ chia sẻ trực tuyến. Học sinh Huyền Anh còn sử dụng ChatGPT để tạo nên một câu chuyện thú vị dựa trên các câu tục ngữ trong bài, giúp các bạn hiểu bài một cách nhẹ nhàng nhưng sâu sắc và dễ nhớ.
Sau đây là một số hình ảnh trong tiết học :


Phần Khởi động bằng Trò chơi “Follow the Leader” sôi nổi, vui tươi

Áp dụng công nghệ AI tạo các video sống động


Học sinh sôi nổi thảo luận nhóm tìm ra kiến thức


Học sinh tự tin trình bày, trao đổi ý kiến, chữa bài cùng nhau

Học sinh đăng tải phần chuẩn bị bài lên Padlet lớp

Phần chuẩn bị bài sử dụng Chat GPT của học sinh
Với sự chuẩn bị công phu, sáng tạo và nhiệt huyết của giáo viên, cùng tinh thần học tập tích cực của học sinh, tiết chuyên đề Tiếng Việt lớp 4 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là một dấu ấn ý nghĩa trong chuỗi hoạt động chuyên môn của trường Tiểu học Thành Công A góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo trong giáo dục.