Trang chủ Hoạt động giáo dục

Hiệu quả khi đưa thực hành STEM vào các lớp học

09/12/2021

Giáo dục theo phương pháp STEM đã không còn là khái niệm quá xa lạ với các bậc Phụ huynh. Đây là phương pháp giáo dục tích hợp nhiều môn học và các kỹ năng cần thiết, rèn luyện tư duy đa chiều, giúp các em học sinh đi đến nguồn gốc vấn đề và thấy tính ứng dụng của các kiến thức tưởng chừng khô khan trong những giải pháp “mắt thấy – tai nghe – tay chạm”. Đặc biệt, việc giáo dục STEM cho học sinh tiểu học giúp học sinh phát triển toàn diện và hoàn toàn phù hợp với giáo dục trong thời đại mới.

Trong những năm học gần đây, với mong muốn giúp các em học sinh phát triển tối đa khả năng tư duy, sáng tạo và khám phá thêm những khả năng của bản thân, tập thể giáo viên trường TH Thành Công A đã không ngừng học hỏi, ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực vào từng bài dạy trong đó đã dần từng bước đưa STEM vào các tiết học.

Qua các bài dạy áp dụng STEM, đa phần giáo viên và học sinh đều nhận thấy tiết học rất bổ ích và lý thú; học sinh đã được áp dụng kiến thức vừa học vào thực tiễn cuộc sống để tạo ra các sản phẩm hữu ích phục vụ cho việc học tập và đời sống. Học sinh còn được rèn luyện các kỹ năng đa dạng như làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, cải thiện khả năng sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp và rèn luyện tư duy phản biện,… thông qua các dự án, trò chơi đồng đội dưới sự hướng dẫn của các thầy cô. Từ đó, học sinh phát huy khả năng tư duy logic, sáng tạo và giải quyết vấn đề, cũng như khơi nguồn đam mê học tập cho bản thân.

Các tiết thí nghiệm và thực hành chủ đề STEM giúp trẻ hiểu ra cơ chế hoạt động cũng như nguồn gốc của một số hiện tượng trong đời sống.

Học sinh thuyết trình về mô hình hiện tượng thủy triều

Học sinh làm mô hình máy lọc nước

 

Niềm vui với sản phẩm thu được từ hoạt động thực hành STEM

Học sinh hào hứng với các tiết Khoa học lồng ghép STEM

Trong cuộc thi Sáng tạo trẻ Quận Ba Đình, trường Tiểu học Thành Công A đã rất hào hứng tham gia và mang đến sản phẩm “Máy hút bụi và lau nhà” của đại diện giáo viên và học sinh khối 4. Đặc điểm nổi trội của sản phẩm dự thi là đã lấy ý tưởng từ chính nhu cầu cần thiết, xuất phát từ thực tế cuộc sống, có tính khả thi và tính ứng dụng cao. Sản phẩm đã được BGK và bạn bè đồng nghiệp đánh giá cao.

Nhóm học sinh lớp 4A6 tham gia cuộc thi Sáng tạo trẻ với sản phẩmmô hình máy hút bụi và máy lau nhà

Học sinh tự tin trình bày ý tưởng sáng tạo sản phẩm STEM Robotics của mình dưới sự hướng dẫn của cô giáo Lê Thị Hồng An

Từ kinh nghiệm thực tế và hiệu quả trong dạy học theo phương pháp STEM ở nhà trường, cô giáo Lê Thị Hồng An, giáo viên khối trưởng khối 4 đã tham gia cùng nhóm tác giả biên soạn Bộ sách Thực hành STEM cấp Tiểu học và THCS của NXB Giáo dục Việt Nam. Bộ sách Thực hành STEM được thực hiện xuyên suốt các cấp học, có tính liên thông, kế thừa, bám sát mục tiêu của Chương trình GDPT 2018. Qua đó, tạo nền tảng cho HS tư duy, học tập sáng tạo, nắm bắt những kiến thức cơ bản về thế giới xung quanh mình và chủ động khám phá, trải nghiệm.

Cô giáo Lê Thị Hồng An cùng nhóm tác giả biên soạn bộ sách Thực hành STEM

“Sau thời gian được học tập theo phương pháp giáo dục STEM kết hợp cùng dạy học dự án, trải nghiệm cũng như đào tạo kỹ năng, học sinh Thành Công A đã thay đổi hoàn toàn ý thức về việc học, mục tiêu học tập, đam mê tìm tòi, tích cực nghiên cứu, vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề gặp phải trong cuộc sống hằng ngày. Từng em học sinh xác định được mục tiêu học tập và lập được kế hoạch học tập cho bản thân. Khi hiểu và giải quyết được những vẫn đề này sẽ giúp cho cuộc sống của các em nhiều màu sắc và ý nghĩa hơn”, cô Hồng An cho biết thêm.

Với tinh thần đổi mới mạnh mẽ trong công tác dạy và học, phương pháp dạy học theo mô hình giáo dục STEM bước đầu đã đem lại nhiều hiệu quả tích cực, giúp học sinh thêm thích thú với việc học, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong học tập. Đây là tiền đề để nhà trường tiếp tục có những đổi mới, sáng tạo và xây dựng được nhiều mô hình, hoạt động thiết thực hơn nữa cho học sinh tham gia, giúp các em hoàn thiện được nhiều kỹ năng và phẩm chất, đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ hội nhập.                                                                   

BTT Trường TH Thành Công A



Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá

Chia sẻ: