Trang chủ Hoạt động giáo dục

Học sinh lớp 5 tích cực, chủ động sưu tầm tư liệu học tập

04/11/2021
Trong quá trình dạy học, việc  chuẩn bị tư liệu đã phát huy được tính tích cực, chủ động, tư duy sáng tạo , bồi dưỡng cho học sinh năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên

Căn cứ vào đặc điểm tâm lí  lứa tuổi của học sinh lớp 5, các em thích khám phá,tự tìm kiếm, trau dồi và tích lũy kiến thứcvì thế  mỗi giáo viên trong khối 5 đều tìm hiểu kỹ nội dung từng môn, từng bài học, định hướng phương thức tiếp cận, tổng hợp kiến thức theo đặc thù của từng môn.

Đối với môn Toán và Tiếng Việt, các cô giáo định hướng  sử dụng  sơ đồ tư duy  để học và khái quát nội dung kiến thức giúp học sinh nhớ bài nhanh theo hệ thống. Đối với các môn Khoa học, Địa lí – Lịch sử tùy vào nội dung từng bài các thầy cô đều chỉ ra những việc các em cần chuẩn bị tư liệu cho tiết học với nội dung, yêu cầu cụ thể.Được cô giáo giao nhiệm vụ  trước mỗi tiết học, bạn nào cũng say mê, hào hứng chuẩn bị tư liệu qua nhiều kênh thông tin: sách báo; trải nghiệm, hỏi người thân,  google. .. và được phụ huynh  đồng thuận,tâm đắc. Phụ huynh thường hay có những cuộc gọi trao đổi  với thầy côvề tinh thần chuẩn bị  rất tích cực của con em mình, họ rất phấn khởi, tin tưởng và khuyến khích giáo viên giao thêm nhiệm vụ . Điều này đã giúp các em có kỹ năng tìm kiếm, chuẩn bị cho mỗi tiết học để khi chuyển cấp tránh khỏi bỡ ngỡ.Vậy nên các em đã được phụ huynh tạo mọi điều kiện để  tìm kiếm thông tin và chủ độngtập hợp nội dung kiến thức đã được định hướng trước qua zalo nhóm, padlet… Vì thế, trong mỗi tiết học Khoa học, Lịch sử - Địa lí  tuy là học online song không khí  học tập rất sôi nổi. Học sinh  hăng hái phát biểu ý kiến và chủ động khám phá và lĩnh hội nội dung bài họcđầy đủ, chính xác.

Khác xa với những tiết học khi học sinh chưa được định hướng chuẩn bị và sưu tầm tài liệu, các con chỉ biết ngồi lắng nghe và tiếp thu bài một cách thụ động, nhanh quên;thì khi đã có sự chuẩn bị, kiến thức bài học trở nên dễ nhớ và còn giúp các em nhớ sâu, nhớ lâu nội dung bài học.Mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn, giáo viên tổ 5 luôn tìm hiểu kỹ các văn bản hiện hành, nghiên cứu kỹ nội dung và động viên học sinh trong lớp mình phụ trách  chuẩn bị tư liệu  với  nội dung cụ thể, theo hệ thống.

Qua thực tế, giáo viên chúng tôi nhận thấy khi có sự chuẩn bị trước tư liệu thì sự chú ý của học sinh tăng lên rõ rệt, tư duy khái quát, độc lập hơn, các em phán đoán, chứng minh, lý giải một cách logic chặt chẽ.

Bước định hướng này chính là tiền đề cho các em chuẩn bị tâm thế bước sang một cấp học mới không bị bỡ ngỡ, lo sợ và mang đến sự tự tin , chủ động trong hoạt động học tập . Một kết quả thật vui thay !

 

 

Học sinh chủ động chiếm lĩnh kiến thức

Kho tư liệu của học sinh

BTT Trường TH Thành Công A



Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá

Chia sẻ: