Trang chủ Hoạt động giáo dục

Kế hoạch kiểm tra đánh giá cuối học kì I năm học 2021 - 2022

22/12/2021

KẾ HOẠCH

Kiểm tra, đánh giá định kỳ cuối học kỳ I

Năm học 2021 - 2022

 

Căn cứ Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/03/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên; Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006, đánh giá theo văn bản hợp nhất 03/VBHN-BGDĐT ngày 28/9/2016 của Bộ GDĐT về quy định đánh giá học sinh tiểu học;

Căn cứ công văn số 3078/SGDĐT-GDPT ngày 31/8/2021 của Sở GD ĐT Hà Nội về Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 cấp tiểu học; Thực hiện công văn s 3969/BGDĐT-GDTH ngày 10/9/2021của Bộ GDĐT, công văn số 3328/SGDĐT-GDPT ngày 21/9/2021của Sở GDĐT, công văn số 127/PGDĐT ngày 23/9/202 của Phòng GDĐT về Hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19; công văn số 3221/SGDĐT-GDPT ngày 13/9/2021của Sở GDĐT về thực hiện kế hoạch giáo dục đối với lớp 5 đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018; Công văn số 5766/BGDĐT-GDTH ngày 13/12/2021 về việc Hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ứng phó với dịch Covid – 19;

Thực hiện Hướng dẫn số 01/HD-PGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 2021 về Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 Ngành Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình”;

Thực hiện Hướng dẫn số 02/HD-PGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 2021 về  “Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 cấp Tiểu học quận Ba Đình”;

Căn cứ tình hình thực tế của nhà trường;

Trường Tiểu học Thành Công A xây dựng Kế hoạch Kiểm tra, đánh giá định kỳ cuối học kỳ 1 năm học 2021 - 2022 đối với học sinh lớp 1, 2, 3, 4, 5 cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Hoàn thành kiểm tra, đánh giá định kỳ cuối học kỳ 1 hiệu quả, phù hợp tình hình thực tế trong thời gian phòng chống dịch Covid – 19 học sinh không đến trường học trực tiếp.

- Căn cứ kết quả kiểm tra, đánh giá cuối học kỳ 1, giáo viên điều chỉnh nội dung và phương pháp giảng dạy, phối hơp với CMHS để nâng cao chất lượng học tập cho học sinh.

2. Yêu cầu

- Việc kiểm tra, đánh giá định kỳ cuối học kì I đối với học sinh khối lớp 1, 2, 3, 4, 5 sang hình thức trực tuyến thực hiện khi có đủ điều kiện đáp ứng theo Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/03/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên

- Đề kiểm tra đảm bảo tính chính xác, khoa học, phù hợp, theo chuẩn kiến thức kỹ năng và phát triển năng lực học sinh, có tinh giảm nội dung kiến thức, chương trình theo Công văn s 3969/BGDĐT-GDTH ngày 10/9/2021của Bộ GDĐT, công văn số 3328/SGDĐT-GDPT ngày 21/9/2021của Sở GDĐT, công văn số 127/PGDĐT ngày 23/9/202 của Phòng GDĐT về Hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19.

- Đảm bảo 100% học sinh khối 1,2, 3, 4, 5 được kiểm tra, đánh giá trực tuyến và có phương án dự phòng các tình huống phát sinh.

- Khi làm bài kiểm tra, giáo viên được phân công giám sát phòng thihọc sinh phải nghiêm túc thực hiện Quy chế kiểm tra trực tuyến.

- Có sự phối hợp, giám sát của phụ huynh học sinh và chuẩn bị phương tiện thiết bị cho học sinh tham gia làm bài kiểm tra trực tuyến.

II. NỘI DUNG

1. Thời gian, môn kiểm tra đánh giá

Thời gian

Khối

Môn Kiểm tra/ Đánh giá

Tuần

Ngày

Tuần 16

 

Từ 20/12  đến 24/12/2021

Khối 1 => Khối 5

Hoạt động trải nghiệm, Âm nhạc, Thể dục, Mĩ thuật,

Đạo đức, Thủ công, TNXH,

Kỹ thuật

Thứ 5

Ngày 23/12 /2021

Ca 1: Từ 19h30 đến 20h05

Ca 2: Từ 20h15 đến 20h50

Khối 3 => khối 5

 

Tin học

Tuần 17

 

Thứ 3

 Ngày 28/12 /2021

Ca 1: Từ 19h30 đến 20h05

Ca 2: Từ 20h15 đến 20h50

Khối 3 => khối 5

 

Tiếng Anh

Thứ 4

Ngày 29/12 /2021

Ca 1: Từ 19h30 đến 20h05

Ca 2: Từ 20h15 đến 20h50  

Khối 4 => khối 5

 

Khoa học

Thứ 5

Ngày 30/12 /2021

Ca 1: Từ 19h30 đến 20h05

Ca 2: Từ 20h15 đến 20h50

Khối 4 - Khối 5

Lịch sử & Địa lý

Tuần 18

Thứ 3

Ngày 4/01/2022

Ca 1: Từ 19h30 đến 20h10

Ca 2: Từ 20h20 đến 21h00

Khối 1 => Khối 2

Toán

Thứ 4

Ngày 5/01/2022

Ca 1: Từ 19h30 đến 20h10

Ca 2: Từ 20h20 đến 21h00

Khối 3 => Khối 5

Toán

Thứ 5

Ngày 6/01/2022

Ca 1: Từ 19h30 đến 20h30

Khối 1 => Khối 2

Tiếng Việt

Thứ 6

Ngày 7/01/2022

Ca 1: Từ 19h30 đến 20h30

Khối 3 => Khối 5

Tiếng Việt

Thứ 7

Ngày 8/01/2022

Ca 2: Từ 8h30 đến 9h10

Khối 1 => khối 5

Toán

 

Thứ 7

Ngày 8/01/2022

Ca 2: Từ 8h30 đến 9h30

Khối 1 => khối 5

Tiếng Việt

2. Nội dung kiểm tra: Chương trình tuần 1 đến 18 năm học 2021 – 2022.

          - Thực hiện theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ GDĐT; theo văn bản hợp nhất 03/VBHN-BGDĐT ngày 28/9/2016 của Bộ GDĐT về quy định đánh giá học sinh tiểu học; Thực hiện công văn s 3969/BGDĐT-GDTH ngày 10/9/2021của Bộ GDĐT, công văn số 3328/SGDĐT-GDPT ngày 21/9/2021của Sở GDĐT, công văn số 127/PGDĐT ngày 23/9/202 của Phòng GDĐT về Hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19.

          - Nội dung đề kiểm tra được xây dựng theo ma trận đề đảm bảo mức độ chuẩn kiến thức, kĩ năng từng môn học, từng khối lớp theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; đặc biệt lưu ý không đưa vào đề kiểm tra những nội dung tinh giản, tự học.

          - Nội dung đề kiểm tra được xây dựng theo ma trận đã được tập huấn, yêu cầu đảm bảo mức độ chuẩn kiến thức, kĩ năng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đề ra chính xác và khoa học, đánh giá được kết quả thực chất của học sinh.

          + Đối với học sinh khối lớp 3, 4, 5, đề ra phải đảm bảo 4 mức độ:

          Mức 1: Nhận biết, nhắc lại được kiến thức, kĩ năng đã học (Khoảng 20%)

          Mức 2: Hiểu KT, KN đã học, trình bày, giải thích được KT theo cách hiểu của cá nhân (Khoảng 30%)

          Mức 3: Biết vận dụng KT, KN đã học để giải quyết những vấn đề quen thuộc, tương tự trong HT, cuộc sống (Khoảng 30-40%)

          Mức 4: Vận dụng các KT, KN đã học để giải quyết vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lí trong học tập, cuộc sống sinh hoạt (Khoảng 20-10%)

          + Đối với học sinh khối lớp 1, 2 đề kiểm tra định kỳ được thiết kế phù hợp với yêu cầu cần đạt và các biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học, gồm các câu hỏi, bài tập theo 3 mức mức độ:

Mức 1: Nhận biết, nhắc lại hoặc mô tả được nội dung đã học và áp dụng trực tiếp để giải quyết một số tình huống, vấn đề quen thuộc trong học tập;

Mức 2: Kết nối, sắp xếp được một số nội dung đã học để giải quyết vấn đề có nội dung tương tự;

Mức 3: Vận dụng các nội dung đã học để giải quyết một số vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập và cuộc sống.

3. Hình thức kiểm tra: Kiểm tra trên phần mềm của lớp học trực tuyến mà đang sử dụng (Zoom hoặc Google meeting).

- Đề Toán: Trả lời câu hỏi trắc nghiệm khách quan và câu trả lời ngắn trên giấy.

          - Đề Tiếng Việt: Kết hợp hình thức trắc nghiệm khách quan và tự luận.

+ Trắc nghiệm: Phần đọc hiểu trả lời câu hỏi viết ra giấy.

+ Tự luận: Học sinh làm bài ra giấy, chụp gửi ảnh cho giáo viên.

- Học sinh nhận đề bài hiện trên màn hình phòng họp Zoom ở thiết bị 1làm bài vào giấy kiểm tra.

- Dùng thiết bị thứ 2 chụp ảnh gửi bài qua Zalo của GVCN để giáo viên chấm.

4. Phương án dự phòng

- Với trường hợp có sự cố kĩ thuật (hỏng máy tính, mất điện, lỗi đường truyền, ...) GVCN trao đổi cùng phụ huynh có giải pháp giải quyết kịp thời và tổ chức cho học sinh làm lại bằng đề dự phòng ngay trong ca thi sau hoặc thời gian thích hợp.

- Trong trường hợp bất khả kháng:

+ HS không tham gia được vì lý do cá nhân hoặc học sinh có kết quả điểm số không phản ánh đúng năng lực của học sinh (Trường hợp này giáo viên chủ nhiệm viết đề xuất báo cáo BGH duyệt) sẽ thực hiện kiểm tra lần 2 bằng đề dự phòng.

+ Trường hợp có khó khăn về thiết bị, phương án giải quyết như sau: Khi tiến hành kiểm tra với những HS không có thiết bị kết nối internet, nhà trường sẽ bố trí để học sinh được làm bài kiểm tra đánh giá bằng đề dự phòng ngay trong  trong ca thi sau hoặc thời gian thích hợp hoặc giáo viên kiểm tra riêng qua điện thoại trực tiếp bằng hình thức hỏi đáp kiến thức có ghi âm. Sau đó, giáo viên kết hợp với kết quả đánh giá thường xuyên trên lớp để cho điểm kiểm tra.

          5. Phương án đảm bảo sự giám sát trực tuyến

Mỗi học sinh đảm bảo 02 thiết bị (máy tính hoặc điện thoại thông minh) có kết nối mạng để tham gia thực hiện bài kiểm tra, cụ thể như sau: 

- Thiết bị thứ nhất: Có camera, dùng để đăng nhập vào phòng Zoom theo mã số và mật khẩu do giáo viên chủ nhiệm cung cấptuyệt đối không dùng thiết bị này để làm bài.

- Thiết bị thứ hai: Dùng để chụp ảnh, gửi bài kiểm tra cho giáo viên chủ nhiệm (nên dùng điện thoại để thuận lợi cho việc chụp ảnh). 

- Học sinh tham gia phòng zoom phải bật camera quay toàn cảnh vị trí ngồi làm bài của mình và bật micro trong suốt quá trình làm bài.

- Đến giờ bắt đầu làm bài, giám thị gửi đường link làm bài cho các thí sinh trong phòng thi, trong quá trình làm bài, học sinh không mở các phần mềm khác  và tài liệu (SGK, vở …), chỉ được sử dụng giấy nháp trắng, không rời khỏi phòng Zoom kể cả khi đã hoàn thành bài thi.

- Mỗi phòng kiểm tra là một lớp, đổi chéo giáo viên trông giữa các lớp. Trong quá trình học sinh làm bài, giám thị giám sát các hoạt động của học sinh và lưu lại toàn bộ giờ kiểm tra dưới dạng video và có biên bản ghi lại các trường hợp bất thường trong giờ kiểm tra.

- Khi hết thời gian làm bài, giám thị xác nhận tất cả thí sinh đã nộp bài thì thí sinh được phép rời khỏi phòng kiểm tra, giám thị đóng phòng kiểm tra online và kết thúc ca kiểm tra.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ, TỔ CHỨC THỰC HIỆN

  1. Phân công nhiệm vụ

1.1. Ban Giám hiệu

          - Hiệu trưởng chỉ đạo xây dựng Kế hoạch kiểm tra, đánh giá cuối học kỳ 1 năm học 2021 - 2022 đối với học sinh lớp 1, 2, 3, 4, 5; chỉ đạo việc tổ chức thực hiện, kiểm tra, đánh giá theo Kế hoạch; chịu trách nhiệm trước Phòng GDĐT quận về hiệu quả, chất lượng của việc thực hiện Kế hoạch. Hiệu trưởng giám sát việc thực hiện kế hoạch của Phó Hiệu trưởng và các giáo viên tham gia thực hiện kế hoạch.

- Phó Hiệu trưởng: Phân công các khâu: ra đề, tổ chức kiểm tra, phân công giáo viên hỗ trợ các ca kiểm tra; duyệt đề, giám sát suốt thời gian kiểm tra theo kế hoạch; trực tiếp chỉ đạo GVCN kiểm tra, đánh giá học sinh, tổng hợp kết quả, hoàn thành đúng tiến độ.

- Báo cáo về Phòng Giáo dục các nội dung về việc tổ chức khảo sát và hoàn thành báo cáo thống kê đúng thời hạn.

1.2. Tổ trưởng/nhóm trưởng chuyên môn

Khối trưởng thống nhất hình thức ra đề:

+ Bài kiểm tra thiết kế trên file PDF, chiếu bài kiểm tra trên màn hình phòng học Zoom.

+ Môn Toán:  Kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp với câu trả lời ngắn.

+ Môn Tiếng Việt: Phần đọc hiểu 10 câu theo hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp câu trả lời ngắn. Phần Tập làm văn: tự luận. Cả 2 hình thức: HS làm bài ra giấy kiểm tra, bố mẹ chụp lại bài làm gửi để giáo viên chấm.

+ Đảm bảo đề bài chính xác, khoa học, đúng trọng tâm kiến thức, có tính phân loại, phù hợp học sinh; có đề dự phòng.

1.3. Giáo viên chủ nhiệm

Thông báo kế hoạch kiểm tra trực tuyến với phụ huynh, học sinh; nắm bắt tình tình học sinh trong việc đảm bảo kiểm tra trực tuyến, báo cáo với BGH các trường hợp đặc biệt để giải quyết.

Ôn tập kiến thức cho học sinh kết hợp cho HS làm quen với hình thức thi trực tuyến; thông báo kịp thời các trường hợp bất thường trong thời gian thi cho BGH để kịp thời xử lý.

Giáo viên chủ động thực hiện kiểm tra đánh giá vào giờ học trực tuyến và thông báo kết quả khảo sát cuối học kỳ 1 năm học 2021 - 2022 đến phụ huynh, tiếp nhận ý kiến phản hồi của phụ huynh. Căn cứ kết quả kiểm tra đánh giá, giáo viên điều chỉnh nội dung và phương pháp giảng dạy, phối hợp với CMHS để nâng cao chất lượng học tập.

1.4. Văn phòng

- Thống kê, báo cáo theo quy định.

- Trực  số điện thoại hotline để hỗ trợ kỹ thuật trong suốt quá trình kiểm tra đánh giá của học sinh các khối: cô giáo Nguyễn Thị Huệ: 0978939901.

1.5. Phụ huynh học sinh

- Kiểm tra thiết bị, đường truyền mạng, tạo điều kiện không gian yên tĩnh cho con làm bài.

- Nhắc con vào kiểm tra đúng thời gian đã được thông báo.

- Tuyệt đối không được can thiệp làm ảnh hưởng tới kết quả bài kiểm tra, nếu vi phạm sẽ hủy kết quả.

- Chụp và gửi bài làm cho GVCN chậm nhất sau 5 phút kể từ khi Giám thị gọi tên nộp bài sau giờ làm bài

2. Tổ chức thực hiện

         - Thời gian cụ thể với từng môn và khối lớp:

TT

Ngày Kiểm tra

Môn

Khối

Thời gian làm bài

Thời gian KT

Hình thức

1

23/12/2021

Tin học

3, 4, 5

40 phút

Từ 19h30 đến 20h10

HS làm bài KT trên link Google form

2

28/12/2021

Tiếng Anh

3, 4, 5

40 phút

Từ 19h30 đến 20h10

3

29/12/2021

Khoa học

4,5

40 phút

Từ 19h30 đến 20h10

4

30/12/2021

Lịch sử & Địa lý

4,5

40 phút

Từ 19h30 đến 20h10

5

4/1/2022

Toán

1, 2,

40 phút

 

Từ 19h30 đến 20h10

 

 

 

HS viết trên giấy, đề bài chiếu trên màn hình

 

 

6

05/01/2022

Toán

3,4,5

40 phút

 

Từ 19h30 đến 20h10

7

06/01/2022

Tiếng Việt

1, 2

60 phút

Từ 19h30 đến 20h30

8

07/01/2022

Tiếng Việt

3,4,5

60 phút

Từ 19h30 đến 20h30

9

08/01/2022

Toán

(dự phòng)

1,2,3,4,5

40 phút

Từ 8h30 đến 9h10

10

08/01/2022

Tiếng Việt

(dự phòng)

1,2,3,4,5

60 phút

Từ 8h30 đến 9h30

- Ngày 10/01/2021: giáo viên hoàn thành kiểm tra, đánh giá, nhập cơ sở dữ liệu và hoàn thành hồ sơ học sinh cuối học kỳ I năm học 2021 - 2022.

Trên đây là Kế hoạch kiểm tra, đánh giá cuối học kỳ 1 năm học 2021 - 2022 đối với học sinh lớp 1, 2, 3, 4, 5 của trường Tiểu học Thành Công A, kính trình Phòng GDĐT quận Ba Đình phê duyệt./.


Tập tin đính kèm

Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá

Chia sẻ: