KẾ HOẠCH
Ôn tập và kiểm tra cho học sinh cuối học kì 1
Năm học 2021-2022
- Căn cứ CV số 3969/BGD ĐT-GDTH ra ngày 10/9/2021 v/v hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ứng phó dịch covid-19.
- Căn cứ CV số 5766/BGD ĐT-GDTH ra ngày 10/9/2021 v/v hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ứng phó dịch covid-19.
- Đánh giá nhận xét học sinh theo thông tư 30 và thông tư 22.
- Căn cứ chỉ đạo của Ban Giám hiệu
- Căn cứ vào tình hình thực tiễn và tiến độ tổ chức kiểm tra định kì cuối học kì I, tổ chuyên môn khối 4 xây dựng kế hoạch ôn tập và kiểm tra cho học sinh cuối học kì I năm học 2021-2022, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Hoàn thành các công việc trọng tâm học kì I năm học 2021-2022, trong đó có việc hoàn thành kế hoạch dạy học các bộ môn.
- Giúp học sinh ôn tập học kỳ I hiệu quả, phù hợp tình hình thực tế phòng chống dịch Covid không đến trường học trực tiếp.
- Hoàn thành việc kiểm tra đánh giá học sinh cuối học kì I năm học 2021-2022.
2. Yêu cầu:
- Đảm bảo 100% học sinh được ôn tập kiến thức ở tất cả các bộ môn để chuẩn bị tốt cho việc kiểm tra định kì cuối học kì I năm học 2021-2022
II. NỘI DUNG
1. Thời gian triển khai: Từ ngày 20/12 /2021 đến 12/1/2022
2. Môn ôn tập:
- Tiếng Việt; Toán; Khoa học, Lịch sử-Địa lý.
3. Nội dung ôn tập: Chương trình học kì I năm học 2021 – 2022, cụ thể:
TIẾNG VIỆT
1. LTVC
- Danh từ, động từ, tính từ,
- Câu hỏi.
- MRVT ước mơ, ý chí, nghị lực.
- Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì?
2.Tập làm văn: Văn kể chuyện, văn miêu tả đồ vật.
Đề 1: Kể lại câu chuyện Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca bằng lời của cậu bé An-đrây-ca
Đề 2: Hãy tả một đồ dùng học tập hay một đồ chơi mà em thích.
TOÁN
- Toán TBC
- Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
- Đổi đơn vị đo thời gian, khối lượng, diện tích
- Đọc viết các số có nhiều chữ số.
- Cộng trừ số có nhiều chữ số.
- Nhân chia với số có 1, 2 chữ số.
- Các tính chất: Một số nhân với một tổng ; một số nhân với một hiệu.
MÔN KHOA HỌC: Theo mạch kiến thức học kì I.
Câu 1: Hãy chọn những yếu tố cần cho sự sống của con người?
- Không khí
- Thức ăn
- Ánh sáng
- Tình cảm gia đình
- Tiếng hú
- Gió
- Quần áo
Đáp án: a,b,c,d,h
Câu 2: Những cơ quan tham gia vào quá trình trao đổi chất ở người?
- Cơ quan hô hấp.
- Cơ quan tiêu hóa.
- Cơ quan thần kinh.
- Cơ quan tuần hoàn và bài tiết.
Đáp án: a,b,d
Câu 3: Chọn câu trả lời đúng
- Thịt bò là nhóm thức ăn chứa nhiều chất béo.
- Các thức ăn như: thịt, cá, trứng thuộc nhóm thức ăn chứa nhiều chất đạm
- Để cung cấp năng lượng cho cơ thể chỉ cần ăn những thức ăn chứa nhiều chất béo.
- Nên ăn phối hợp đầy đủ các nhóm thức ăn để cơ thể phát triển khỏe mạnh.
Đáp án: b, d
Câu 4: Những việc nên làm để phòng tránh dịch bệnh Covid-19
- Thực hiện thông điệp 5K của chính phủ.
- Tập thể dục, thể thao thường xuyên để nâng cao sức khoẻ.
- Ăn uống đầy đủ chất.
- Sinh hoạt và học tập khoa học.
- Tất cả các ý trên.
Đáp án: d
Câu 5: Không khí gồm các thành phần chính nào?
- Khí ô-xi, khí các-bô-níc, khí ni-tơ.
- Hơi nước, vi khuẩn.
- Khói, bụi.
- Khí độc, phấn hoa.
Đáp án: a
Câu 6: Tính chất nào sau đây không phải là của nước?
- Nước thấm qua mọi vật.
- Nước là chất lỏng trong suốt, không màu, không mùi, không vị.
- Nước không có hình dạng nhất định
- Nước chảy từ cao xuống thấp, lan ra mọi phía.
- Nước không hoà tan được chất nào.
Đáp án: e
Câu 7: Hành động nào nên làm để bảo vệ nguồn nước
- Uống ít nước.
- Hạn chế tắm giặt.
- Giữ vệ sinh sạch sẽ xung quanh nguồn nước, không xả rác, nước thải vào nguồn nước.
- Ném xác động vật xuống nguồn nước
Đáp án: c.
Câu 8: Chọn những dấu hiệu của bệnh béo phì:
- Đói ăn, thèm ăn, ngủ nhiều, lười vận động
- Lười ăn, ốm yếu.
- Làm suy giảm thị lực.
- Tăng cân nhanh
Đáp án: a,c,d
Câu 9: Chọn các cách phòng tránh tai nạn đuối nước em cho là đúng
- Đi bơi một mình
- Chơi đùa gần ao, hồ, sông, suối,…
- Đậy nắp chum, vại, bể nước, giếng nước.
- Tập bơi ở nơi không có người lớn hướng dẫn.
- Không xuống nước khi người đang ra mồ hôi.
- Tập bơi khi có đủ các phương tiện cứu hộ.
- Lội qua suối khi trời mưa lũ.
- Dùng phao bơi khi tắm biển.
- Khởi động kĩ trước khi bơi.
Đáp án: c,e,f,h,i.
Câu 10: Bảo quản thức ăn đúng cách sẽ giúp:
- Lưu trữ thức ăn trong thời gian dài vẫn đảm bảo được dinh dưỡng.
- Ngăn không cho các vi khuẩn, nấm mốc xâm nhập làm hỏng thức ăn.
- Thức ăn ngon hơn, nhiều dinh dưỡng hơn.
- Tất cả các ý trên.
Đáp án: d
Câu 11. Dòng nào nêu đúng những bệnh lây qua đường tiêu hoá.
- Bệnh tiêu chảy, bệnh tả, bệnh kiết lị, bệnh thương hàn.
- Cảm cúm, ho, viêm mũi dị ứng.
- Tim mạch, tiểu đường, huyết áp, béo phì.
Đáp án: a
Câu 12: Chọn những việc nên làm để tiết kiệm nước?
( 6 trang trong sgk trang 60 -> hs chọn hình nêu việc nên làm.)
MÔN LỊCH SỬ :Theo mạch kiến thức học kì I.
Câu 1: Nhà nước đầu tiên trong lịch sử Việt Nam ra đời vào thời gian nào
- Khoảng năm 2000 TCN.
- Khoảng năm 179 TCN.
- Khoảng năm 700 TCN.
- Khoảng năm 111 TCN
Đáp án: c
Câu 2: Lăng thờ Vua Hùng hiện nay nằm ở địa phương nào
- Hà Nội
- Ninh Bình
- Phú Thọ
- Vĩnh Phúc
Đáp án: c
Câu 3: Kinh đô của nước Âu Lạc nằm ở địa phương nào hiện nay
- Phù Ninh - Phú Thọ b) Đông Anh –Hà Nội
c) Mê Linh – Hà Nội d) Phúc Thọ - Hà Nội
Đáp án: b
Câu 4: Ý nào dưới đây phản ánh kế sách đánh giặc của Ngô Quyền
- Cho cắm cọc gỗ đầu nhọn xuống sông Bạch Đằng.
- Chủ động cho quân ồ ạt tấn công quân Nam Hán trước.
- Cho quân mai phục sẵn ở hai bờ sông để đón đánh giặc.
- Cho thuyền nhẹ ra khiêu chiến.
Đáp án: a,c,d
Câu 5 : Hà Đê Sứ là chức quan nhà Trần lập ra để làm gì?
- Quan sát nhân dân đắp đê.
- Báo cáo tình hình thiên tai hàng năm cho nhà vua biết.
- Để trông coi việc đắp và bảo vệ đê.
- Mở kho phát lương thực cho dân.
Đáp án: c
Câu 6: Ý nghĩa của tên gọi Thăng Long thời Lý là gì?
- Thanh bình, thịnh vượng.
- Rồng bay lên.
- Trường tồn, yên vui.
- Rồng phượng chầu về
Đáp án: b
Câu 7 : Dòng nào nêu đúng tình hình đất nước ta sau khi Ngô Quyền mất ?
- Triều đình lục đục tranh giành ngai vàng, đất nước loạn lạc, gọi là “loạn 12 sứ quân”.
- Giặc ngoại xâm kéo vào xâm lược nước ta.
- Đất nước thái bình.
- Dãy núi cao, có nhiều đỉnh nhọn, sườn dốc, thung lũng hẹp và sâu.
- Dãy núi cao, có nhiều đỉnh nhọn, sườn dốc, thung lũng nông.
- Dãy núi cao, có nhiều đỉnh nhọn, sườn thoải.
- Có bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông.
- Có hai mùa: mùa khô và mùa mưa.
- Có một mùa duy nhất trong năm.
- Có năm chỉ có mùa mưa, có năm chỉ có mùa khô.
- Cây chè, cà phê, cây ăn quả.
- Cây rau, cây hoa, chè.
- Cây chè và cây ăn quả.
- Cây cảnh và cây ăn quả.
- Có đất phù sa màu mỡ.
- Có mùa đông kéo dài từ 3 đến 4 tháng, nhiệt độ hạ thấp.
- Có nguồn nước dồi dào.
- Người dân có nhiều kinh nghiệm trồng lúa nước.
- Chùa Một Cột.
- Văn miếu Quốc Tử Giám.
- Lăng Bác.
- Sân vận động quốc gia Mỹ Đình.
- Ga tàu điện Cát Linh.
- Hồ Gươm.
- Làng đúc đồng- Ngũ Xã.
- Làng hoa- Ngọc Hà.
- Làng gốm sứ- Bát Tràng.
- Làng lụa- Hà Đông.
- Làng bánh cốm- Yên Ninh.
- Làng thuốc nam- Đại Yên.
- Hội đua voi
- Hội đua thuyền
- Hội Lim
- Hội chùa Hương.
MÔN ĐỊA LÝ: Theo mạch kiến thức học kì I.
Câu1: Chọn ý đúng nêu đặc điểm địa hình của dãy núi Hoàng Liên Sơn:
d. Dãy núi cao trung bình, sườn núi thoải, thung lũng nông.
ĐA: khoanh vào ý a
Câu 2: Đặc điểm khí hậu nào không phải của Tây Nguyên
ĐA: khoanh vào ý a, c, d
Câu 3: Vùng trung du Bắc Bộ thuận lợi cho phát triển những loại cây gì?
ĐA: c
Câu 4 : Điều kiện nào khiến đồng bằng Bắc Bộ trở thành vựa lúa lớn thứ hai của cả nước
Đáp án: a,c,d,f
Câu 5: Chọn những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng của Hà Nội
Đáp án: a,b,c,g
Câu 6: Kể tên một số làng nghề nổi tiếng của quận Ba Đình
Đáp án: a,b,e,g
Câu 7 : Lễ hội nào không phải là lễ hội ở Tây Nguyên ?
Đáp án: b,c,d.
4. Cách thức ôn tập:
- Hs ôn tập trực tuyến : GVCN gửi phiếu ôn tập, link ôn tập qua nhóm lớp. GV bố trí thời gian chấm, chữa, ôn tập, tránh áp lực cho học sinh.
5. Hình thức kiểm tra:
- Khoa, Sử-Địa: đề trắc nghiệm trên link google form.
- Tiếng Việt , Toán: hs làm bài, chụp gửi qua nhóm Zalo, giám sát qua Zoom.
- Các môn còn lại đánh giá bằng nhận xét theo thông tư 22 và thông tư 30.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.Phân công nhiệm vụ
1.1. Tổ trưởng chuyên môn
- Thống nhất nội dung ôn tập, họp trực tuyến trao đổi với các thành viên trong tổ đảm bảo kiến thức, nội dung, hình thức sao cho phù hợp tình hình dịch bệnh.
- Đảm bảo triển khai kế hoạch ôn tập trong khối đúng trọng tâm kiến thức, phù hợp với đối tượng học sinh.
1.2. Giáo viên
- Phối kết hợp với PHHS để nhắc nhở, hỗ trợ học sinh hoàn thành nội dung chương trình các môn học.
Khối trưởng CM
Lê Hồng An