Trang chủ Hoạt động giáo dục

Khối 4 Trường Tiểu học Thành Công A tỏa sáng với những tiết dạy ấn tượng và sáng tạo

25/11/2025

Hòa trong không khí thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của ngành Giáo dục, các đồng chí giáo viên khối 4 trường Tiểu học Thành Công A đã thực hiện chuỗi tiết dạy chuyên đề – hội giảng với nhiều nội dung phong phú, sáng tạo. Các tiết học không chỉ thể hiện chuyên môn vững vàng của đội ngũ giáo viên mà còn mang lại cho học sinh những trải nghiệm học tập hào hứng, tích cực.

Trong tiết Toán “Giây” , cô giáo Nguyễn Lan Anh đã dẫn dắt học sinh lớp 4A3 khám phá đơn vị đo thời gian “giây” bằng những hoạt động vô cùng trực quan và gần gũi. Bên cạnh các thao tác thực hành như bấm giờ, thi đếm nhanh, đo thời gian hoàn thành nhiệm vụ, cô còn sử dụng các phần mềm công nghệ và công cụ AI để thiết kế bài giảng sinh động, trực tiếp mô phỏng các tình huống về thời gian theo từng mức giây. Những hình ảnh chuyển động, đồng hồ đếm ngược và các đoạn clip minh hoạ đã giúp học sinh quan sát rõ ràng sự trôi qua của từng giây, từ đó hiểu sâu hơn về đặc điểm của đơn vị đo thời gian này.

Đặc biệt, cô Lan Anh khéo léo liên hệ thực tế tới các hoạt động thi đấu thể thao – nơi mà một giây cũng có thể quyết định thứ hạng của vận động viên. Nhờ vậy, học sinh nhận ra được ý nghĩa thực tiễn của kiến thức toán học, biết rằng mỗi giây đều mang giá trị quan trọng trong học tập, trong cuộc sống và trong những nỗ lực vượt lên chính mình.

Không khí lớp học luôn sôi nổi và đầy hứng thú. Học sinh được trải nghiệm, được thi đua, được khám phá và ghi nhớ kiến thức thông qua hoạt động. Bằng phong thái nhẹ nhàng, linh hoạt và sự sáng tạo trong ứng dụng công nghệ, cô Lan Anh đã mang đến một tiết học vừa hiện đại, vừa gần gũi, để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng học sinh và đồng nghiệp.

Trong tiết Viết “ Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện”, cô giáo Phạm Thanh Thủy đã mang đến cho các con học sinh lớp 4A2 một giờ học nhẹ nhàng, sâu sắc nhưng vô cùng lôi cuốn. Ngay từ những phút đầu tiên, cô khéo léo sử dụng nhân vật Lọ Lem AI để dẫn dắt phần kiểm tra bài cũ sang bài mới. Sự xuất hiện của nhân vật quen thuộc trong thế giới cổ tích nhưng được “số hóa” bằng công nghệ đã khiến học sinh vô cùng thích thú. Nhờ đó, các con dễ dàng kết nối nội dung câu chuyện cũ với yêu cầu của bài học mới, tạo nên một khởi đầu đầy hứng khởi và giàu cảm xúc.

Trong hoạt động khởi động, học sinh được tham gia trò chơi ghi nhớ nội dung truyện thông qua hình ảnh và câu hỏi gợi mở của “Lọ Lem AI”. Cách làm sáng tạo này không chỉ giúp các con ôn lại kiến thức mà còn hiểu rõ cách xác định nhân vật, sự việc, trình tự diễn biến câu chuyện– những yếu tố quan trọng để lập dàn ý.

Bước vào phần hình thành kiến thức, cô Thanh Thủy sử dụng hệ thống câu hỏi dẫn dắt mạch lạc, giúp học sinh từng bước xác định được các phần mở bài – thân bài – kết bài. Các con được làm việc, trao đổi, thảo luận và trình bày ý tưởng một cách tự tin. Những sản phẩm dàn ý mang màu sắc riêng của từng con cho thấy học sinh không chỉ nắm chắc kiến thức mà còn thể hiện được cảm xúc và sự sáng tạo của mình.

Tiết học của cô Thủy không chỉ rèn cho học sinh kỹ năng lập dàn ý bài văn kể lại một câu chuyện mà còn góp phần nuôi dưỡng tư duy ngôn ngữ, khả năng kể chuyện, cảm thụ văn học và sự tự tin khi trình bày trước tập thể.

Cô giáo Vũ Phương Hà lại mang đến cho học sinh lớp 4A1 một không gian ngôn ngữ giàu hình ảnh và cảm xúc qua tiết Luyện từ và câu “Nhân hóa”. Bằng phong cách nhẹ nhàng nhưng cuốn hút, cô khơi gợi sự tò mò của học sinh thông qua các tình huống ngôn ngữ được minh họa bằng hình ảnh, âm thanh và các đoạn clip ngắn sinh động.

Đặc biệt, cô Hà ứng dụng công nghệ AI mô phỏng hình ảnh các sự vật được “ nhân hóa”. Những hình ảnh trực quan ấy giúp học sinh dễ dàng nhận diện bản chất của biện pháp nhân hóa và hiểu vì sao cách nói ấy làm cho câu văn thêm đẹp, thêm giàu sức gợi. Không khí lớp học trở nên sôi nổi khi các nhóm thi nhau phát hiện, phân tích và vận dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa vào câu văn của mình.

Bằng cách dạy học gần gũi, sáng tạo và kết hợp nhuần nhuyễn công nghệ, cô Phương Hà đã giúp học sinh không chỉ hiểu bài mà còn nuôi dưỡng tình yêu với Tiếng Việt, biết cảm nhận vẻ đẹp của ngôn từ qua phép nhân hóa đầy thi vị.

Tiết Bài học STEM “Kính tiềm vọng” do cô Nguyễn Thanh Hương giảng dạy đã mang đến cho học sinh lớp 4A4 một buổi trải nghiệm khoa học vô cùng thú vị. Ngay từ phần khởi động, cô đã tạo bất ngờ cho học sinh bằng Câu chuyện ánh sáng bằng công nghệ AI, giúp các con nhớ lại kiến thức về vật phát sáng, vật được chiếu sáng, vật cảm sáng.....

Bước vào phần khám phá, học sinh được quan sát mô hình thực tế, tìm hiểu vai trò của từng bộ phận và cách tạo nên hình ảnh trong kính tiềm vọng. Từ những kiến thức nền tảng đó, các nhóm học sinh bắt tay vào chế tạo kính tiềm vọng bằng vật liệu đơn giản: giấy bìa, gương phẳng,.… Cả lớp tràn đầy hào hứng khi thử nghiệm sản phẩm, điều chỉnh góc gương và quan sát hình ảnh.

*

Cô Hương luôn theo sát, hỗ trợ, gợi ý để mỗi học sinh đều được tham gia, được đưa ra ý tưởng và hoàn thiện mô hình của mình. Qua tiết học này, học sinh hiểu sâu hơn về nguyên lí phản xạ ánh sáng, phát triển khả năng hợp tác nhóm và tư duy giải quyết vấn đề.

Tiết STEM không chỉ giúp học sinh tiếp cận khoa học theo cách trực quan, thực hành mà còn khơi dậy niềm say mê khám phá, đưa kiến thức vào đời sống một cách nhẹ nhàng, tự nhiên – đúng tinh thần của giáo dục STEM hiện đại.

Chuỗi tiết dạy chuyên đề – hội giảng đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, khẳng định tinh thần đổi mới, nỗ lực và sự sáng tạo không ngừng của tập thể giáo viên khối 4. Thông qua việc ứng dụng công nghệ, phương pháp dạy học hiện đại và sự nhiệt huyết trong từng giờ lên lớp, các thầy cô đã mang đến cho học sinh những trải nghiệm học tập ý nghĩa, truyền cảm hứng và hiệu quả. Các cô giáo khối 4 Trường Tiểu học Thành Công A sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo và không ngừng học hỏi để đem đến cho học sinh những giờ học chất lượng, hiện đại và giàu tính trải nghiệm hơn nữa.

BTT Trường Tiểu học Thành CÔng A

Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá

Chia sẻ: