Trang chủ Tin tức

Dự thảo Kế hoạch tổ chức Ngày hội CNTT và STEM ngành GDĐT quận Ba Đình năm học 2020-2021

25/01/2021
Kế hoạch Tổ chức Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục và Đào tạoquận Ba Đình năm học 2020-2021

UBND QUẬN BA ĐÌNH

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

 

 

Số:    /KH-PGDĐT

Dự thảo

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 

Ba Đình, ngàytháng 01 năm 2021

KẾ HOẠCH

Tổ chức Ngày hội CNTTSTEM
ngành Giáo dục và Đào tạoquận Ba Đình năm học 2020-2021

 

 

Căn cứ Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ; Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề àn “Tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 20216-2020, định hướng đến năm 2025”;

Căn cứ Công văn số 3414/BGDĐT-CNTT ngày 04/9/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học năm 2020 - 2021; Chỉ thị số 666/CT-BGDĐT ngày 24/8/2020 của Bộ GDĐT về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2020 - 2021của Ngành Giáo dục; Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14/8/2020 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện triển khai giáo dục STEM trong giáo dục trung học; Hướng dẫn số 4003/BGDĐT-CNTT ngày 07/10/2020 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2020-2021;

Căn cứ Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 19/10/2020 của Chủ tịch UBND Thành phố về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2020-2021 của ngành GDĐT Hà Nội;

Thực hiện Kế hoạch 4192/KH-SGDĐT ngày 30/11/2020 về tổ chức Ngày hội CNTT ngành GDĐT Hà Nội lần thứ V năm 2021; Công văn số 2643/SGDĐT-GDPT ngày 19/8/2020 của Sở GDĐT Hà Nội về việc hướng dẫn thực hiện triển khai giáo dục STEM trong giáo dục trung học;

Phòng GDĐT quậnxây dựng Kế hoạch tổ chức Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình năm học 2020-2021, vớichủ đềNgành Giáo dục Ba Đình thúc đẩy chuyển đổi số hướng tới giáo dục thông minh” gồm các nội dung như sau:

A.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1.Mục đích

- Thông qua các hoạt động của Ngày hội CNTT và STEM để nâng cao nhận thức về việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, dạy và học. Đồng thời đưa giáo dục STEM đếncácnhà trường; thúc đẩy, khuyến khích phong trào học tập, nghiên cứu khoa học, phát huy khả năng sáng tạo của học sinh. Từng bước xây dựng Ngày hội CNTT và STEM trở thành một sân chơi khoa học thường niên, khơi dậy đam mê nghiên cứu khoa học và vận dụng kiến thức các môn học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cho học sinh.

- Tổ chức cho học sinh phổ thông sân chơi trí tuệ, phát triển kĩ năng hoạt động nhóm cũng như tìm tòi các ý tưởng sáng tạo, độc đáo trong khoa học và rèn luyện thêm một số kĩ năng trong giao tiếp, ứng xử, thực hành cho học sinh.

- Thực hiện góp phần xây dựng nội dung sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học của Ngành, lan toả phương pháp dạy họccủa giáo dục STEM và tăng cường ứng dụng CNTT trong đội ngũ giáo viên.

- Góp phần nâng cao nhận thức của cha mẹ học sinh và giáo viên về tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật đối với học sinh thông Ngày hội CNTT và STEM, từ đó sẽ ủng hộ và tạo điều kiện cho các em tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học và sáng tạo kỹ thuật.

2.Yêu cầu

- Ngày hội CNTTvà STEM thu hút được đông đảo sự quan tâm của các cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh các nhà trường và phụ huynh quận Ba Đình. Các hoạt động đảm bảo tính giáo dục, tính sáng tạo, tính đoàn kết, sự an toàn và tiết kiệm chi phí.

- Các trường Tiểu học, THCS thành lập đội thi trên tinh thần tự nguyện của học sinh và có các hoạt động hưởng ứng tích cực, lan tỏa tinh thần dạy học theo định hướng STEM trong nhà trường và ứng dụng CNTT trong dạy học.

- Công tác tổ chức bài bản, khoa học, đảm bảo tính công bằng, khách quan và chính xác trong đánh giá sản phẩm của các cá nhân/nhóm/cụm.

B.NỘI DUNG, THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM TỔ CHỨC

I. CÁC HOẠT ĐỘNG NGÀY HỘI

1. Trưng bày sản phẩmtổ chức hoạt động trải nghiệm

1.1. Về việc chia cụm

- Các trường cấp THCS chia thành 05 Cụm, cấp Tiểu học chia thành 04 cụm và cấp Mầm non chia thành 03 Cụm (Chi tiết xem Phụ lục 1 của Kế hoạch).

- Mỗi Cụm bầu ra 01 Cụm trưởng và 01 Cụm phó để tổ chức hoạt động trưng bày sản phẩm và trải nghiệm của cụm đó.

- Mỗi Cụm tổ chức 01 gian trưng bày (diện tích mỗi gian 3m x 3m) và thực hiện trải nghiệm theo hướng dẫn và quy định của Ban Tổ chức Ngày hội.

Lưu ý: Bên cạnh 12 gian trưng bày của 12 Cụm, Ban Tổ chức khuyến khích các đơn vị đối tác lĩnh vực CNTT và STEM đăng tham gia hoạt động trưng bày và tổ chức trải nghiệm tại Ngày hội.

1.2.Về các nội dung trưng bày

a)Trưng bày các sản phẩm CNTT

- Thiếtbị tự cải tiến, chế tạo, phần mềm ứng dụng, phần mềm dạy học, phần mềm quản lý, thiết bị thông minh, mô hình giải pháp ứng dụng Internet vạn vật-IoT hướng tới mô hình trường học điện tử, lớp học thông mình, dạy-học thông minh…

- Giải pháp quản lý, dạy học trực tuyến đáp ứng yêu cầu tại Công văn số 1061/BGDĐT-GDTrH ngày 25/3/2020 và Công văn số 4756/BGDĐT-CNTT ngày 06/11/2020 của Bộ GDĐT.

- Kho dữ liệu điện tử lưu trữ, phổ biến bài giảng điện tử, học liệu điện tử, phần mề ứng dụng trong dạy học, quản lý.

b)Trưng bày các sản phầm STEM và nghiên cứu khoa học

- Các sản phẩm STEM của giáo viên và học sinh nhà trường thiết kế, chế tạo, nâng cấp… Đề cao các sản phẩm có thể sử dụng cho quá trình dạy học hoặc có ứng dụng trong cuộc sống.

- Các sản phẩm thi nghiên cứu khoa học của các trường qua các năm có kèm theo poster thuyết minh và học sinh giới thiệu.

Lưu ý:

- Khu trưng bày, giới thiệu của mỗi cụm tự trang trí, sắp đặt đảm bảo tính thẩm mỹ, giáo dục và sáng tạo, th hiện phong cách riêng của các cụm, đồng thời phù hợp với cảnh quan chung.

- Có đủ hệ thống máy móc, thiết bị phục vụ cho giới thiệu: Máy tính, máy chiếu đa năng, màn hình tivi, ổ cắm điện, hệ thống đèn chiếu sáng, đèn trang trí,thiết bị âm thanh, hình ảnh…

- Có người thường trực giới thiệu cho khách tham quan, trao đổi kinh nghiệm trong suốt thời gian tổ chức Ngày hội. Nội dung giới thiệu cần ngắn gọn, có mô tả, minh họa bằng hình ảnh.

- Khu trưng bày đảm bảo vệ sinh an toàn về phòng chống dịch.

1.3. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm

- Các Cụmdự kiến có tổ chức hoạt độngtrải nghiệm dành cho giáo viên và/hoặc học sinh, cần đăng kí với Ban Tổ chức qua hòm thư CNTT.STEM.gdbd@gmail.comtrước ngày 01/3/2021 để được duyệt trước khi triển khai, thực hiện.

- Giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinhkhi dự Ngày hội sẽ được tham gia hoạt động trải nghiệm từ các đơn vị (các Cụm hoặc các đối tác) đã được đăng kí nội dung, khung giờ với Ban Tổ chức.

2. Các cuộc thi

2.1. Chung khảo Cuộc thi kỹ năng CNTT(có thể lệ và kế hoạch gửi kèm)

a) Đối với cán bộ quản lý:

- Nội dung thi: Kỹ năng ứng dụng CNTT trong quản lý (kỹ năng sử dụng và quản lý email, kỹ năng chia sẻ tài liệu, cách sử dụng chữ ký số, duyệt giáo án điện tử, khai thác thông tin trên các trang cơ sở dữ liệu…).

- Thời gian làm thi: 60 phút.

b) Đối với giáo viên (kể cả giáo viên hợp đồng):

- Nội dung thi: Có thể chọn một trong hai chủ đề:

+ Kỹ năng lập trình ứng dụng trên các thiết bị di động (máy tính bảng, điện thoại di động) trên nền tảng IOS hoặc Android;

+ Kỹ năng xây dựng bài giảng e-learning bằng các phần mềm, công cụ như: Adobe Presenter, iSpring, Producer…; soạn giáo án điện tử.

- Thời gian làm thi: 90 phút.

c) Đối với nhân viên (kể cả nhân viên hợp đồng):

- Nội dung thi: Kỹ năng tin học văn phòng (sử dụng thư điện tử, tạo lập và chia sẻ văn bản, bảng tính điện tử, lịch trực tuyến, soạn thảo văn bản theo đúng nghị định 20...) khai thác thông tin trên mạng Internet.

- Thời gian thi: 60 phút.

d) Đối với học sinh: Tham gia Cuộc thi Lập trình Tin họcHour of Code”(có kế hoạch kèm theo).

2.2. Dự thi các sản phẩm Sáng tạo trẻ(có thể lệ và kế hoạch gửi kèm)

- Chủ đề “Đổi mới sáng tạo vì môi trường sống bền vững hơn”.

- Học sinh lên ý tưởng, thiết kế, chế tạo, xây dựng mô hình, sản phẩm sáng tạo nhằm giải quyết các vấn đề về môi trường sống, tạo ra môi trường sống sạch hơn, bền vững hơn. Tiêu chí của sản phẩm là ý tưởng sáng tạo, tiết kiệm, có tính ứng dụng cao trong dạy học.

-Mỗi trường đăng ký tối đa 03 sản phẩm dự thi của cá nhân hoặc nhóm học sinh (tối đa 03 em) theo mẫu đăng ký.Tại ngày thi, các thí sinh sẽ thuyết trình sản phẩm và trả lời các câu hỏi của Ban Giám khảo.

- Một số đề tài gợi ý cho tác giả tìm ý tưởng và xây dựng sản phẩm:

+Bảo vệ môi trường:Các sản phẩm thân thiện với môi trường, tiết kiệm điện, cải thiện môi trường trên địa bàn, các giải pháp sản phẩm tuyên truyền hiệu quả tác động đến với người dân trên địa bàn, thu gom rác trong trường học hoặc khu dân cư.

+Antoàn giao thông: Đề xuất các giải pháp, ý tưởng, sản phẩm an toàn giao thông, giao thông thông minh, các sản phẩm tuyên truyền văn hóa giao thông phù hợp với từng độ tuổi, đối tượng…

+Văn hóa xã hội:Các giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển du lịch, giới thiệu về quận, thành phố đến đông đảo người dân.

+Giáo dục và đào tạo: Sản phẩm tuyên truyền về văn hóa đọc trong thanh thiếu niên, nhi đồng, những sản phẩm là dụng cụ giúp học tập hiệu quả cho đối tượng học sinh. Dụng cụ học tập, giảng dạy STEM; dụng cụ sinh hoạt hằng ngày, lao động sản xuất, đồ chơi trẻ em.

+Y tế: Những sản phẩm sáng tạo phục vụ cho công tác tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm; chăm sóc sức khỏe cho người dân, các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

+Các vấn đề khác mà các bạn thanh niên, thiếu niên và thiếu nhi quan tâm đang là thực trạng trên địa bàn.

- Lưu ý: Các sản phẩm dự thi sẽ được trưng bày tại ngày hội theo khu vực quy định. Ban Tổ chức sẽ chấm các sản phẩm dự thi theo các tiêu chí quy định và lựa chọngiải theo cấp học.

2.3. Thi sáng tạo Robots(có thể lệ và kế hoạch gửi kèm)

- Chủ đề: “Cứu trợ thiên tai”

- Các trường thành lập các đội từ 2-3 học sinh. Dựa trên bộ công cụ lắp ráp robot của các đơn vị đối tác, các đội sẽ sáng tạo trong lắp ráp và lập trình nên robot thực hiện các nhiệm vụ do đề thi đề ra.

- Khuyến khích mỗi trường tổ chứcít nhất 2 đội tham gia. Dự kiến các đội học sinh cấp Tiểu học thi theo 02 bảng A1, A2; các đội học sinh cấp THCS thi theo 02 bảng B1,B2.

2.4.Đấu trường Toán học

Thực hiện theo Kế hoạch số 02/KH-PGDĐT ngày 05/01/2021 của Phòng GDĐT quận.

2.5. Thử thách STEM (STEM challenge) (có thể lệ và kế hoạch gửi kèm)

Học sinh sẽ tham gia thử thách tại Ngày hội liên quan đến thiết kế kĩ thuật, chủ đề“Lâu đài ước mơ” dành cho học sinh Mầm non,chủ đề “Cây cầu tương lai” dành cho học sinh Tiểu học và chủ đề “Siêu xe khí nén” dành cho học sinh THCS.

2.6. Làm phim ngắn(có thể lệ và kế hoạch gửi kèm)

- Chủ đề: “Dấu ấn Ba Đình”

- Đối tượng: Mỗi nhà trường thành lập tối đa 02 đội.

- Hình thức: Dựng phim ngắn (thời lượng không quá 5 phút) với các chủ đề về Ba Đình.

3. Hội thảo “Năng lực công dân trong kỷ nguyên số”

Sau phiên toàn thể, Hội thảo chia làm 02 hội trường, diễn ra song song, cụ thể:

3.1. Hội trường dành cho giáo dụcMầm non

- Thành phần: Cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh, Bộ, Sở, Phòng, chuyên gia, đối tác…quan tâm đến giáo dục Mầm non.

- Nội dung:

+ Giáo dục STEAM trong mầm non hiểu như thế nào;

+ Triển khai giáo dục STEAM trong mầm non, thuận lợi và khó khăn;

+ Năng lực số cho công dân nhí;

+ Một số hoạt động STEAM cho mầm non;

+ Chính sách phát triển STEAM cho giáo dục mầm non (Bộ, Sở, Phòng);

+ Trao đổi bàn tròn.

3.2. Hội trường dành cho giáo dục Tiểu học và THCS

- Thành phần: Cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh, Bộ, Sở, Phòng, chuyên gia, đối tác…quan tâm đến giáo dục phổ thông.

- Nội dung:

+ Triển khai giáo dục STEM trong trường phổ thông;

+ Hoạt động trải nghiệm sáng tạo STEM trong trường phổ thông;

+ Tiết học STEM trong môn học;

+ Vai trò của môn công nghệ trong giáo dục STEM;

+ Bàn tròn thảo luận.

Lưu ý: Các báo cáo, tham luận sẽ được in thành kỉ yếu hội thảo.

4. Tọa đàm “Hướng nghiệp CNTT và STEM dành cho phụ huynh”

- Thành phần:

+ Đại diện các công ty, doanh nghiệp CNTT, giáo dục STEM;

+ Đại diện các trường đại học, viện nghiên cứu về CNTT, giáo dục STEM.

+ Các phụ huynh, học sinh, chuyên gia có quan tâm đến hướng nghiệp, nghề nghiệp CNTT và STEM.

- Nội dung:

+ Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và cơ hội nghề nghiệp;

+ Giới thiệu về các nghành học tại một trường đại học;

+ Chuẩn bị hướng nghiệp cho học sinh THCS như thế nào;

+ Hướng nghiệp cho học sinh trong trường phổ thông;

+ Bàn tròn thảo luận.

II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, TIẾN ĐỘ TRIỂN KHAI

1.Thời gian:02 ngày, bắt đầu từchiều ngày 26/03/2021 (thứ Sáu) đến hết sáng ngày28/3/2021 (Chủ Nhật).

2.Địa điểm:Trường THCS Phan Chu Trinh (Số 24 phố Nguyễn Công Hoan, Ba Đình).

3. Tiến độ thời gian

STT

Thời gian

Nội dung

Ghi chú

1

05/01/2021

Ban hành Kế hoạch Cuộc thi “Đấu trường Toán học”

 

2

27/01/2021

Ban hành Kế hoạch cuộc thi: “Hour of Code”

 

3

28/01/2021

Ban hành Kế hoạch cuộc thi:

- Kỹ năng CNTT

- Sáng tạo Robots.

 

4

20/2/2021

Các trường nộp danh sách đăng ký dự thi:

- Sáng tạo Robot.

- Sáng tạo trẻ.

 

5

25/2/2021

Thi lập trình tin học “Hour of Code” cấp quận

 

6

26/2/2021

- Thi “Đấu trường Toán học” cấp quận

- Thi kỹ năng CNTT cấp quận.

 

7

10/3/2021

- Nộp bản tóm tắt thuyết minh sản phẩm “Sáng tạo trẻ.

- Nộp danh sách cán bộ giáo viên tham gia Hội thảo và các bài tham luận

 

8

15/3/2021

Nộp sản phẩm tham dự cuộc thi:Làm phim ngắn “Dấu ấn Ba Đình”

 

9

18/3/2021

Chấm thi sơ khảo sản phẩm tham dự cuộc thi: “Sáng tạo trẻ”

 

10

26/3/2021

- Sáng: Họp Ban Tổ chức, Ban Giám khảo;các cụm trường và đối tác bắt thăm vị trí trưng bày và lắp đặt gian trưng bày.

- Chiều: Các đơn vị thuộc quận và đơn vị đối tác tiếp tục hoàn thiện việc lắp đặt bố trí gian hàng; Ban Giám khảo chấm sơ khảo thi robot, chung khảo sản phẩm tham dự cuộc thi “Sáng tạo trẻ”

 

11

27/3/2021

- Sáng: Chấm gian hàng triển lãm vòng 1; thi robot (chung kết);các cá nhân, tập thể trong và ngoài quận tham quan và trải nghiệm gian hàng dự khán thi robots.

- Chiều: Tổ chức Hội thảo và Tọa đàm; tiếp tục tham quantrải nghiệm các khu trưng bày, chấm gian hàng triển lãm vòng 2.

 

12

28/3/2021

Tổng kết, trao thưởng và bế mạc Ngày hội

 

6. Ban Giám khảo và Khen thưởng

a) Ban Giám khảo: Gồm các chuyên gia, các nhà quản lí có uy tín từ các trường đại học, viện nghiên cứu, giáo viên có chuyên môn sâu về lĩnh vực CNTT và STEM.

b) Cơ cấu giải thưởng

- Tất cả các nội dung thi, triển lãm dành cho cá nhân (giáo viên, học sinh, nhóm giáo viên, nhóm học sinh), tập thể trường, cụm trường đều được Ban Tổ chức chấm, xếp và trao giải, khen thưởng tại Ngày hội.

- Ngoài ra còn nhiều phần thưởng khác cho học sinh khi tham gia giao lưu, trải nghiệm.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Phòng Giáo dục và Đào tạo quận

- Xây dựng Kế hoạch, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn liên quan để tổ chức và triển thực hiện các nội dung theo yêu cầu.

- Mời đại biểu các cấp, các đơn vị đối tác, các cơ quan truyền thông trong tổ chức Ngày hội.

- Thành lập Ban tổ chức, Ban giám khảo, chỉ đạo trực tiếp các nhà trường tham gia Ngày hội thiết thực, chất lượng, hiệu quả.

2. Các đơn vị đồng hành

- Phối hợp, hỗ trợ Phòng GDĐTtrong công tác chuẩn bị, triển khai thực hiện để tổ chức Ngày hội thành công.

- Chủ động hỗ trợ hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ, giáo viên, học sinh các trường theo đề nghị của Phòng GDĐT quận.

3. Các trường học trên địa bàn quận

- Phổ biến Kế hoạch của quận tới cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường, đăng tải trên các phương tiện truyền thông hiện có của trường;

- Xây dựng kế hoạch của nhà trường để tổ chức và triển khai,tham gia Ngày hội có hiệu quả, đạt chất lượng.Khuyến khích các trường có đủ điều kiện tổ chức Ngày hội CNTT và STEM cấp trường hoặc cụm trường.

- Lập danh sách cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia các cuộc thi theo quy định của Kế hoạch.

- Phối hợp với các đơn vị, chuyên gia để bồi dưỡng giáo viên, hướng dẫn học sinh chuẩn bị các điều kiện tham gia tốt Ngày hội.

- Phối hợp với phụ huynh đưa học sinh tham gia Ngày hội; cử cán bộ quản lý, giáo viên tham gia hội thảo;phối hợp cùng các trường trong cụm thực hiện tốt các nội dung theo kế hoạch của cụm.

- Thông báo phụ huynh học sinh tham gia Tọa đàm hướng nghiệp”

Trên đây là Kế hoạch tổ chức “Ngày hội CNTTvà STEMlần thứ V, quận Ba Đình”năm 2021, đề nghị các trường thực hiện nghiêm túc, thực chất và hiệu quả. Trong quá trình triển khai, thực hiện, nếu có vướng mắc báo cáo về Phòng GDĐT quận qua đ/c lãnh đạo phụ trách cấp học và đ/c ĐặngThị Thùy Nga - Chuyên viên phụ trách (SĐT: 0888 688 998, email: ngadtt.gdbd@gmail.com) để cùng phối hợp, giải quyết./.

 

Nơi nhận:

 - Sở GDĐT Hà Nội;

 - UBND quận Ba Đình;

- Các trường TH, THCS;

 - Lãnh đạo phòng Phòng GDĐT;

 - Các đơn vị đồng hành;

- Chuyên môn TH, THCS;

 - Lưu: VT.

TRƯỞNG PHÒNG

 

 

 

 

 

Lê Đức Thuận

 



Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá

Chia sẻ: