Trang chủ Tin tức

Thương hiệu của một ngôi trường

21/01/2022

 

Trường Tiểu học Thành Công A được thành lập trên cơ sở tách ra từ trường liên cấp (Tiểu học và Trung học cơ sở Thành Công) vào tháng 9 năm 1991. Trước đây, trường tọa lạc trên khu đất có diện tích khiêm tốn với hai dãy nhà hai tầng xây theo mô hình kiến trúc thời bao cấp trong khu tập thể Thành Công, phường Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.  

Quang cảnh sân trường trong Lễ khai giảng 1992 - 1993

30 năm qua, các thế hệ thầy giáo, cô giáo của Nhà trường luôn dành trọn tâm huyết để “ươm trồng” những mầm non tương lai của đất nước. Biết bao thế hệ học trò đã gắn bó với mái trường từ những ngày đầu bỡ ngỡ bước vào năm đầu tiên của bậc tiểu học đến khi chuyển cấp với khăn quàng đỏ rạng rỡ trên vai.

Ngoài nhiệm vụ chính là dạy học và rèn luyện thể chất cho học sinh. Nhà trường còn là nơi giúp các em phát triển kỹ năng mềm, các bài học đầu đời của trẻ chứa đựng chủ đề và giá trị về sự chia sẻ, giúp đỡ bạn bè, nói xin lỗi và tha thứ cho nhau, sửa đổi, chấp nhận nhau, làm việc nhóm, thay phiên nhau và các phép lịch sự cơ bản khác. Không chỉ dừng lại ở đó, các thế hệ lãnh đạo Trường Tiểu học Thành Công A đã không ngừng cố gắng, nỗ lực để đảm bảo chất lượng giảng dạy theo yêu cầu mà còn không ngừng đầu tư, từng bước nâng cấp, hiện đại hóa cơ sở vật chất, góp phần vào thành tích chung của ngành Giáo dục Thủ đô.

Mặc dù có những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện việc xây dựng nhà trường và trang bị cơ sở vật chất hiện đại, phù hợp với yêu cầu của nền giáo dục hiện đại, song Ban Giám hiệu Nhà trường đã luôn nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các bậc phụ huynh. Tất cả vì mục tiêu xây dựng một ngôi trường khang trang, sạch đẹp, hiện đại để các con có môi trường tốt nhất trong học tập, rèn luyện. Chính nhờ sự chung tay, góp sức của hội Cha mẹ học sinh (CMHS) mà nhiều “nút thắt” của trường được tháo gỡ.

Đầu năm học mới, Ban đại diện CMHS ở từng lớp được thành lập trên cơ sở tự nguyện và công khai, minh bạch. Mỗi Ban đại diện CMHS sẽ có Trưởng ban. Từ đó, bầu ra Ban đại diện CMHS nhà trường và Trưởng ban được bầu, thành lập hoặc kiện toàn ngay đầu năm học.

Về nguyên tắc, các Ban đại diện CMHS không phải là một cấp mà hoạt động tương đối độc lập, là cầu nối giữa CMHS với Ban Giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm lớp. Đồng thời, liên kết với nhau theo quy định của quy chế hoạt động của Hội.

Chức năng, nhiệm vụ của Hội CMHS được quy định rõ là đồng hành cùng Nhà trường với vai trò hỗ trợ nhằm đạt mục tiêu cao trong công tác dạy và học; góp phần chăm lo đời sống sinh hoạt cho học sinh và giáo viên trong trường. Đặc biệt, mọi vấn đề tham gia đóng góp đều dựa trên nguyên tắc tự nguyện và đồng thuận, có giám sát kiểm tra và minh bạch tài chính.

Về phương diện khác, Hội hoạt động giống như một tổ chức công đoàn cơ sở, có sự chia sẻ, động viên khi có đám hiếu, hỷ hoặc những tâm tư tình cảm khác. Sự gắn kết giữa các hội viên còn được thể hiện thông qua hoạt động du lịch, dã ngoại. Từ đó, tạo nên sự đồng thuận trong Hội để mọi công việc của Nhà trường được thống nhất, hiệu quả. Thực tế cho thấy, những năm qua, Nhà trường luôn có nhiều CMHS tâm huyết, có điều kiện, có năng lực chuyên môn trên nhiều lĩnh vực, do đó trường luôn có một đội ngũ tư vấn hùng hậu về mọi mặt.

Trong khuôn khổ bài viết này, tôi điểm lại một số kết quả điển hình mà Nhà trường đã đạt được trong thời gian vượt khó.

Một là, về chất lượng giáo dục: Chất lượng dạy học của Nhà trường luôn được các cấp trên đánh giá cao. Học sinh được giáo dục phát triển toàn diện về đức, trí, văn, thể, mỹ. Nhiều năm liền, giáo viên và học sinh đạt danh hiệu giỏi cấp Quận và Thành phố ở tất cả các mặt: học tập, TDTT, văn nghệ, mỹ thuật,…. Năm học 2003- 2004, trường được Nhà nước tặng “Huân chương Lao động Hạng Ba”.

Hai là, về cơ sở vật chất: Từ hai bàn tay trắng, được sự hỗ trợ của CMHS các thế hệ và các nhà hảo tâm, Nhà trường đã cải tạo và trang bị đầy đủ đồ dùng học tập và sinh hoạt cho tất cả các lớp tương đương phòng học của Nhà trường tại các nước phát triển.

Bà là, xây dựng mới nhà ăn bán trú, hội trường, phòng truyền thống, phòng học đàn, nơi rèn luyện thể thao và vui chơi cho thầy và trò.

Bốn là, gắn bó chặt chẽ với khu dân cư. Tổ chức quyên góp hỗ trợ học sinh nghèo vùng sâu vùng xa. Đây cũng là hoạt động nhằm giáo dục tính nhân văn cho con trẻ.

Các thế hệ giáo viên trong Lễ đón Huân chương Lao động Hạng Ba năm học 2003 - 2004

         Hiện nay, trường Tiểu học Thành Công A đã được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại hơn rất nhiều. Tôi chắc chắn nơi đây vẫn là ước mơ, tin tưởng của nhiều CMHS và mãi là niềm tự hào của mỗi thế hệ học sinh với biết bao kỷ niệm.

Trường Tiểu học Thành Công A được xây dựng mới vào năm 2019

Để sau này, mỗi khi quay lại “bến đò” xưa, mỗi học sinh đều nhớ ơn các thầy giáo, cô giáo - người lái đò thầm lặng đã đưa ta đến bến bờ tri thức, tạo nền tảng vững chắc cho tương lai.

                                      Vũ Duy Định

Nguyên Trưởng Ban đại diện CMHS trường Tiểu học Thành Công A



Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá

Chia sẻ: